Qua khảo sát thị trường Xe Oto Cu và xe oto nội năm 2013,
theo đánh giá chung, xe oto cu ngoại vẫn chiếm phần hơn thị trường mua bán.
Mặc dù các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN được bảo hộ
sâu, nhưng tỉ lệ nội địa hoá (NĐH) theo cam kết trong giấy phép của các nhà sản
xuất không được thực hiện đúng.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỉ lệ NĐH bình quân của
Toyota VN chỉ đạt 7%, trong khi giấy phép cấp lần đầu yêu cầu phải đạt ít nhất
30% sau mười năm – bắt đầu từ năm 1996; Suzuki VN chỉ đạt 3%, trong khi yêu cầu
trong giấy phép là 38,2%; Ford VN chỉ đạt 2%…
Giải thích về việc tỉ lệ NĐH vẫn dừng chân tại chỗ, ông Ngô Nhật
Thái cho rằng: Thị trường ôtô VN chưa đủ lớn. Mỗi năm, sản lượng tiêu thụ chỉ
khoảng 100.000 xe, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng lên đến 500.000 xe/năm. Ông
Thái tính toán, nếu như đầu tư 1 nhà máy sản xuất ôtô mất 400 triệu USD, thêm
các nhà máy phụ trợ lên khoảng 1 tỉ đô. Với mức đầu tư này, bắt buộc 1 loại xe,
chẳng hạn như Vios, Innova 7 chỗ mỗi năm phải bán được 100.000 xe thì
mới tính đến chuyện có lời.
Theo thống kê của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu hiện nay tăng 79,5%. Trong khi
đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2,
các hãng sản xuất xe nội tiêu thụ 1.737 chiếc thuộc dòng xe đa công dụng, giảm
37% so với tháng 1 và là mức giảm cao nhất trong tất cả các dòng xe nội được
bán ra thị trường. Dòng xe con cũng chung số phận sụt giảm (35,4%) khi chỉ bán
được 2.629 xe. Dòng xe thương mại bán được 3.523 xe, giảm 2% so với tháng
1.2011.
Theo ông Ngô Nhật
Thái, thành viên của VAMA, trong thời gian tới, thị trường ôtô nội tiếp tục gặp
khó khăn. Ông Thái khẳng định, chắc chắn doanh số sẽ sụt giảm, thậm chí sụt
giảm trên hai phương diện, người mua và nhà sản xuất.
Với việc thắt chặt tín
dụng trong đó hạn chế cho vay tiêu dùng, nhiều người dân dù có nhu cầu sử dụng
cũng phải cân nhắc lại. Bên cạnh đó, thông tin Bộ Tài chính sẽ thay đổi một số
loại thuế liên quan đến ôtô, dự tính phương án thuế trước bạ tại 2 thành phố là
Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể lên tới 20%. “Cộng vào đó, do tỉ giá USD tăng nên
giá ôtô cũng tăng theo, giá xăng tăng khiến người mua cũng phải suy xét” – ông
Thái phân tích.
Các sản phẩm xe oto cu ngoại sau khi về Việt Nam được đăng tin rao vat quang cao khá nhiều trên diễn đàn rao vặt Chotot –
Chợ của người Việt.
Long Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét